โรงเรียนวัดศรีรัตนาราม

หมู่ที่  1  บ้านหนองช้างแล่น ตำบลหนองช้างแล่น อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง 92130

รถไฟ เหตุผลว่าทำไมรถไฟความเร็วสูงหลายขบวนถึงช้าลงเมื่อถึงซานตง

รถไฟ

รถไฟ เนื่องจากความครอบคลุมของรถไฟความเร็วสูงมีมากขึ้นเรื่อยๆ การเดินทางของผู้คนจึงง่ายขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้คนที่เดินทางในมณฑลซานตงบ่อยๆ มักจะตั้งข้อสงสัยบนอินเทอร์เน็ต โดยบอกว่าเดินทางจากจี่หนานไปปักกิ่งใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมง และรถไฟที่เร็วกว่าสามารถไปถึงที่หมายได้ภายใน 1.5 ชั่วโมงด้วยซ้ำ แต่ในมณฑลอย่างเช่น จี่หนานและชิงเต่า ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง เห็นได้ชัดว่าในแง่ของระยะทางนั้นไกลกว่าจากปักกิ่งถึงจี่หนานอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้น เหตุผลก็คือรถไฟความเร็วสูงวิ่งช้าเกินไปในมณฑลซานตง

แล้วทำไมรถไฟความเร็วสูงถึงช้าลงเมื่อถึงสถานีซานตง สถานการณ์การพัฒนารถไฟความเร็วสูงในมณฑลซานตงในปัจจุบันเป็นอย่างไร มณฑลซานตงอยู่ติดกับทะเลเหลืองและทะเลโป๋ไห่ทางตะวันออก ปักกิ่ง เทียนจิน เหอเป่ยทางตอนเหนือ และเขตเศรษฐกิจแม่น้ำแยงซีทางตอนใต้ มณฑลซานตงมีประชากรจำนวนมากทำให้มีข้อได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ที่ชัดเจน ดังนั้น ซานตงจึงถูกมองว่าเป็นศูนย์กลางทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญมาโดยตลอด

อย่างไรก็ตาม การดำเนินงานของรถไฟความเร็วสูงในซานตงดูเหมือนจะไม่ดีเท่าที่คาดไว้ เนื่องจากตามความคิดเห็นของทุกคนและสถานการณ์จริง รถไฟความเร็วสูงจำนวนมากจะชะลอตัวหลังจากเข้าสู่มณฑลซานตง เราต้องชี้แจงก่อนว่าความเร็วปกติของรถไฟความเร็วสูงในประเทศของเราควรเป็นเท่าใด เพราะผู้คนมีแนวคิดที่คลุมเครืออยู่ในใจเท่านั้น

ตามข้อมูล รหัสสำหรับการออกแบบรถไฟความเร็วสูงที่ประกาศใช้โดยการบริหารการรถไฟแห่งชาติจีน กำหนดให้รถไฟความเร็วสูงเป็นมาตรวัดมาตรฐานสำหรับรถไฟความเร็วสูงที่สร้างขึ้นใหม่ โดยมีความเร็วการออกแบบ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถึง 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และวิ่งรถไฟ อีเอ็มยู รถไฟสำหรับผู้โดยสารโดยเฉพาะ จะเห็นได้ว่าความเร็วในการวิ่งของรถไฟความเร็วสูงบางแห่งในมณฑลซานตงนั้นไม่สมกับชื่อรถไฟความเร็วสูงเลย

จริงๆ แล้ววิ่งได้แค่ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือพวกมันวิ่งช้าๆ ในมณฑลซานตง และกลับสู่ระดับปกติหลังจากออกจากจังหวัด ภายใต้สถานการณ์ดังกล่าว หลายคนกล่าวว่าต้องเป็นเพราะมณฑลซานตงมีอัธยาศัยดีเกินไป และต้องการให้ทุกคนวิ่งเล่นสักพักก่อนออกเดินทาง แต่ความจริงแล้ว มีเหตุผลหลายประการสำหรับความแตกต่างนี้

ประการที่ 1 คือสิ่งอำนวยความสะดวกด้านฮาร์ดแวร์ อย่างที่เราทราบกันดีว่ารถไฟความเร็วสูงต้องการวิ่งด้วยความเร็วที่เหมาะสม ซึ่งสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับสถานการณ์จริงของราง เส้นทางรถไฟความเร็วสูงในมณฑลซานตงถูกสร้างขึ้นค่อนข้างเร็ว ในเวลานั้น 200 กิโลเมตรถือว่าเร็วมาก อย่างไรก็ตาม ด้วยการเร่งความเร็วอย่างต่อเนื่องของรถไฟความเร็วสูง ทำให้รางรถไฟในซานตงไม่ถูกแทนที่ทันเวลา

ด้วยเหตุนี้ รางที่เหมาะกับความเร็ว 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงจึงกลายเป็นอุปสรรคต่อความเร็วของรถไฟความเร็วสูงของซานตง และรถไฟความเร็วสูงที่นี่ไม่กล้าวิ่งเร็ว เป็นเวลาหลายปีแล้ว ที่รถไฟความเร็วสูงในมณฑลซานตงยังคงใช้ความเร็วแบบดั้งเดิม รถไฟความเร็วสูงที่เข้ามาจากภายนอกก็จำเป็นต้องปรับความเร็วให้ทันเวลา เพื่อปรับให้เข้ากับรางรถไฟในซานตง ท้ายที่สุด เมื่อเทียบกับความปลอดภัย ความเร็วยังคงเป็นอันดับที่ 2

ประการที่ 2 อยู่ที่ปัญหาการวางแผนทางรถไฟในมณฑลซานตง ในฐานะมณฑลที่เริ่มให้บริการรถไฟความเร็วสูงก่อนหน้านี้ มณฑลซานตงยังคงมีสถานีรถไฟความเร็วสูงจำนวนมาก ในกรณีนี้ ลักษณะทางภูมิประเทศและธรณีวิทยาของสถานีต่างๆ จะนำมาซึ่งข้อกำหนดพิเศษสำหรับความเร็วของรถไฟความเร็วสูงด้วย โดยทั่วไปจะไม่มีปัญหาหากคุณวิ่งช้าๆ แต่ไม่จำเป็นหากคุณวิ่งเร็ว

ดังนั้น ในกรณีของการวางแผนและกำหนดเวลาที่ช้าและล้าหลัง พื้นที่ส่วนใหญ่ในซานตงจึงใช้วิธีการชะลอรถไฟความเร็วสูงโดยตรงเพื่อแก้ปัญหาบนพื้นผิว ซึ่งช่วยแก้ปัญหาส่วนใหญ่ได้ แต่ผลที่ได้คือเวลาในการทำงานจะนานขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ประการที่ 3 เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับการกระจายตัวของประชากรในท้องถิ่น จากข้อมูลการสำรวจสำมะโนประชากรครั้งที่ 7 ในบรรดาหลายจังหวัดในประเทศของเรา มีเพียงซานตงและกวางตุ้งเท่านั้นที่มีประชากรรวมกันมากกว่า 100 ล้านคน

เนื่องจากมีประชากรจำนวนมาก รถไฟความเร็วสูงจะผ่านพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่นจำนวนมาก เพื่อลดความรำคาญจากเสียงให้กับเจ้าถิ่น การชะลอความเร็วก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งเช่นกัน ในกรณีของปัญหา 2 ข้อแรก เหตุผลข้อสุดท้ายถือได้ว่าเป็นการตามกระแสแห่งความโปรดปราน เท่านั้น สรุปแล้ว ทุกคนควรได้รับความรู้มากมาย ไม่ใช่ว่ารถไฟความเร็วสูงไม่ต้องการให้วิ่งเร็วในซานตง เห็นได้ชัดว่าเมื่อมณฑลอื่นๆ กำลังศึกษาวิธีเพิ่มความเร็วของรถไฟความเร็วสูง มณฑลซานตงก็ล้าหลังไปแล้วเนื่องจากปัจจัยหลายประการ

รถไฟ

อย่างไรก็ตาม ความล่าช้านี้ไม่ใช่ถาวร เนื่องจากมณฑลซานตงยังพยายามหาทางทำให้ความเร็วของรถไฟความเร็วสูงในมณฑลนั้นทันค่าเฉลี่ย ดังนั้น ควรทำอย่างไร ประการที่ 1 ในแง่ของสิ่งอำนวยความสะดวกด้านฮาร์ดแวร์ มณฑลซานตงเป็นผู้นำในการก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงใหม่ๆ มากมาย รางของโครงการเหล่านี้เป็นไปตามธรรมชาติด้วยความเร็ว 250 กิโลเมตรถึง 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ตัวอย่างเช่น รถไฟความเร็วสูงจิไล ในมณฑลซานตง เริ่มก่อสร้างอย่างเป็นทางการในเดือนกันยายน 2019 และจะเปิดใช้งานภายในสิ้นปี 2022 ความยาวทั้งหมดของเส้นนี้คือ 117.49 กิโลเมตร และความเร็วในการออกแบบสามารถเข้าถึง 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นอกจากทาง รถไฟ ในมณฑลแล้ว โครงการรถไฟความเร็วสูงบางโครงการที่ต้องข้ามมณฑลซานตง ยังสามารถเปลี่ยนสภาพที่เป็นอยู่ของรถไฟความเร็วสูงของชานตงได้ในระดับหนึ่ง

ตัวอย่างเช่น รถไฟความเร็วสูงปักกิ่ง ซีออง เซี่ยงไฮ้ มีความยาวรวม 639 กิโลเมตร และความเร็วสูงสุด 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะเห็นได้ว่าการเปลี่ยนรางรถไฟเดิมในมณฑลผ่านโครงการใหม่ต่างๆ สามารถเพิ่มความเร็วของรถไฟความเร็วสูงของซานตงได้ แต่ถ้าคุณต้องการเห็นผลตามที่คาดไว้ ระยะเวลารออาจค่อนข้างนาน

ประการที่ 2 จำเป็นต้องวางผังในจังหวัดให้ทันกับกระแสแห่งยุคสมัย เป็นเวลานานถูกจำกัดด้วยปัญหาฮาร์ดแวร์และสถานีความเร็วของรถไฟความเร็วสูงในมณฑลซานตงได้รับการพิจารณาลง สิ่งนี้ช่วยประหยัดเวลาได้มากสำหรับการจัดตารางเวลา ในอนาคต หลังจากการแทรกแซงของโครงการใหม่ มณฑลซานตงควรพิจารณาการวางแผนใหม่ เพื่อจัดหาพื้นฐานที่สะดวกสำหรับรถไฟความเร็วสูง โดยทั่วไป รถไฟความเร็วสูงซานตงควรนำไปสู่การพัฒนาใหม่ล่าสุดในอีก 5 ถึง 10 ปีข้างหน้า และความเร็วจะค่อยๆ เพิ่มขึ้น

บทความที่น่าสนใจ : เจาะโลก ศึกษาข้อมูลว่าตอนนี้มนุษย์มีความสามารถในการเจาะโลกหรือไม่

บทความล่าสุด