เทคโนโลยี เทคโนโลยีการผลิตแบบเพิ่มเนื้อ มีข้อได้เปรียบ ในการผลิตโครงสร้างที่ซับซ้อนอย่างรวดเร็วในชุดชิ้นเล็กๆ ชิ้นเดียวในการใช้งานด้านการบินและอวกาศ และจะพัฒนาไปในทิศทางของการรวมการออกแบบ วัสดุ และการขึ้นรูปในอนาคต ทีมงานของศาสตราจารย์ หลี่ ตี้เฉิน จากมหาวิทยาลัยซีอานเจียวทง ได้วิเคราะห์การผลิตสารเติมแต่ง 3 ระดับในสาขาการบินและอวกาศ
ในบทความการผลิตแบบเพิ่มเนื้อ เทคโนโลยีการเปลี่ยนแปลง สำหรับการผลิตการบินอวกาศ หัวข้อของพอลิอีเทอร์อีเทอร์คีโทน และวัสดุคอมโพสิต วัสดุคอมโพสิตเรซินเสริมเส้นใยอย่างต่อเนื่อง และการพิมพ์ 3 มิติในอวกาศ ได้แนะนำสถานะการวิจัยของเทคโนโลยีการผลิตแบบเติมเนื้อ วัสดุทั้งในและต่างประเทศ และมหาวิทยาลัยซีอานเจียวทง
การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการผลิตสารเติมแต่ง สำหรับใบพัดเทอร์ไบน์ สามารถปรับปรุงประสิทธิภาพ และลดต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในอนาคตเทคโนโลยีนี้จะพัฒนาเป็นเทคโนโลยีการผลิตสารเติมแต่งคอมโพสิตซูเปอร์อัลลอย และเซรามิกเมทริกซ์ประสิทธิภาพสูง โพลิเมอร์น้ำหนักเบาประสิทธิภาพสูง และการผลิตสารเติมแต่งวัสดุคอมโพสิต ถูกนำมาใช้ในการขึ้นรูปชิ้นส่วนโครงสร้างสมรรถนะเชิงกลสูง
และชิ้นส่วนฟังก์ชันดูดซับคลื่น ซึ่งจะเปลี่ยนการออกแบบ และวัสดุที่มีอยู่ และส่งเสริมการพัฒนาโครงสร้าง และฟังก์ชันแบบบูรณาการ การผลิตแบบเติมเนื้อวัสดุ ของวัสดุผสมเส้นใยแบบต่อเนื่อง จะช่วยผลักดันการพัฒนาแบบใหม่ ของวัสดุผสมเส้นใยแบบไร้แม่พิมพ์ และการพิมพ์ 3 มิติในอวกาศ จะเปลี่ยนรูปแบบการผลิตการบินอวกาศในอนาคต
เทคโนโลยีการผลิตแบบเติมเนื้อวัสดุ จะนำมาซึ่งการพัฒนา ที่พลิกโฉมหน้าเทคโนโลยีการผลิตการบินอวกาศ เทคโนโลยีการผลิตแบบเติมเนื้อวัสดุ เป็นเทคโนโลยีการผลิตแบบพิเศษ เมื่อเทียบกับกระบวนการแปรรูปเย็น และการแปรรูปด้วยความร้อนแบบเดิมๆ เทคโนโลยีนี้ มีข้อได้เปรียบ ในการผลิตโครงสร้างที่ซับซ้อนอย่างรวดเร็วในชุดเล็กๆ ชิ้นเดียว และมีแนวโน้มการใช้งานในวงกว้าง ในด้านการบินและอวกาศ
เทคโนโลยีนี้ สามารถแก้ปัญหาการผลิตที่มีโครงสร้างซับซ้อน ซึ่งยากต่อการดำเนินการให้สำเร็จ ด้วยเทคโนโลยีการผลิตแบบดั้งเดิม ด้วยการประยุกต์ใช้ เทคโนโลยี การผลิตสารเติมแต่งอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นในด้านการบิน และอวกาศ การผสานรวมของการออกแบบ วัสดุ และการขึ้นรูป จะกลายเป็นโหมดการผลิตยุคใหม่ ซึ่งเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง และพัฒนาเทคโนโลยีการบินและอวกาศ
การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการผลิตสารเติมแต่ง ในด้านการบินและอวกาศ นั้นสะท้อนให้เห็นใน 3 ระดับเป็นหลัก ในระดับที่ 1 วิธีการออกแบบแบบดั้งเดิม และระบบวัสดุใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบเติมเนื้อวัสดุ เพื่อผลิตส่วนประกอบ นี่คือโหมดการวิจัย และการใช้งานหลักในปัจจุบัน ปัญหาสำคัญที่ต้องแก้ไขในระดับนี้ คือความเสถียรของกระบวนการวัสดุ ข้อบกพร่อง และการปรับปรุงประสิทธิภาพของการขึ้นรูป
โครงสร้าง และการขึ้นรูป การควบคุมความแม่นยำ และปัญหาอื่นๆ และส่งเสริมการใช้งานโดยรวมกับกระบวนการที่มีอยู่ เช่น การผสมหลายกระบวนการ เช่น การเติมวัสดุ การลดวัสดุ และการตีขึ้นรูป เพื่อปรับปรุงความแม่นยำ และคุณสมบัติเชิงกล ระดับที่ 2 คือการนำเทคโนโลยีการผลิตแบบเพิ่มเนื้อ มาใช้สำหรับการออกแบบโครงสร้างใหม่
ตัวอย่างเช่น บริษัทเจเนอรัลอิเล็กทริก ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบเพิ่มเนื้อ ในหัวฉีดเชื้อเพลิงเครื่องยนต์อากาศยาน เปลี่ยนระบบการออกแบบโครงสร้างเดิมตามเทคโนโลยีการตัดเชิงกล และการแปลงโครงสร้างที่ซับซ้อนกว่า 30 ชนิด ของการประกอบชิ้นส่วนจะเปลี่ยนเป็นโครงสร้างโดยรวม และหัวฉีดเชื้อเพลิงที่มีโครงสร้างโพรงด้านใน ถูกผลิตขึ้นโดยรวม โดยการผลิตแบบเติมเนื้อวัสดุ
วิธีการนี้เปลี่ยนแนวคิดการออกแบบ และการผลิตหัวฉีดเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์โดยพื้นฐาน ทำให้โครงสร้างมีขนาดเล็กลง เพิ่มประโยชน์ในการประหยัดพลังงาน ประสิทธิภาพที่เชื่อถือได้ และมีเสถียรภาพ ระดับที่ 3 คือการใช้วัสดุที่ใช้งานได้ใหม่ และการผลิตสารเติมแต่งเชิงโครงสร้าง เพื่อให้ได้ฟังก์ชันใหม่ๆ มากขึ้น
ซึ่งทำให้เทคโนโลยีการบินและอวกาศ สามารถจัดหาวิธีการใหม่สำหรับการผลิตโครงสร้างที่มีน้ำหนักเบา ประสิทธิภาพพิเศษ และสภาพแวดล้อมพิเศษ เช่น การผลิตวัสดุคอมโพสิตไฟเบอร์แบบต่อเนื่อง การผลิตในสภาพแวดล้อมอวกาศ เป็นต้น เพื่อที่จะแก้ปัญหาด้านคุณภาพการผลิต ที่ต้องเผชิญกับการใช้งานด้านวิศวกรรมอย่างต่อเนื่อง
เทคโนโลยีการผลิตแบบเพิ่มเนื้อ ควรใช้หลักการของเทคโนโลยีการผลิตแบบเติมเนื้อ อย่างมีประสิทธิภาพ เริ่มต้นจากการรวมการออกแบบ วัสดุ และการขึ้นรูป เจาะลึกลงไปในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี และส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการผลิตสารเติมแต่ง ในนวัตกรรมการบิน และอวกาศในภาคสนาม
บทความที่น่าสนใจ : ต้องขอกราบขอบพระคุณ พระสมุห์จรัญ หิริธมฺโม