โรงเรียนวัดศรีรัตนาราม

หมู่ที่  1  บ้านหนองช้างแล่น ตำบลหนองช้างแล่น อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง 92130

บุตรหลาน อธิบายสาเหตุที่ควรให้ความรู้แก่บุตรหลานของคุณได้อย่างไร

บุตรหลาน

บุตรหลาน ประสงค์ประการแรกของการฝึกวินัย คือการปกป้องลูกของคุณจากอันตราย และเพื่อสอนเขาเกี่ยวกับสิ่งถูกและผิด วินัยที่ดีมักเปลี่ยนเด็กที่เห็นแก่ตัวให้กลายเป็นผู้ใหญ่ที่มีมโนธรรม เคารพผู้อื่น กล้าแสดงออกโดยไม่เป็นศัตรู และควบคุมแรงกระตุ้นของตนเองได้ การกำหนดขอบเขตบางอย่างทำให้เราไม่สามารถเลี้ยงลูกที่นิสัยเสียได้ คำว่าวินัยหมายถึง สั่งสอนไม่ลงโทษ

ในการสอนเด็กให้เคารพสิทธิของผู้อื่น เขาต้องได้รับการสอนให้เคารพสิทธิของพ่อแม่ก่อน การจัดตั้งการควบคุมภายนอกควรเริ่มประมาณ 6 เดือน เด็กเริ่มพัฒนาการควบคุมภายใน ประมาณอายุ 3 หรือ 4 ขวบ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ยังคงมีความจำเป็นที่จะต้องสร้างการควบคุมจากภายนอกในช่วงวัยรุ่น แต่ในปริมาณที่ลดลง

ทำรายการปัญหาพฤติกรรม คุณต้องการเปลี่ยนแปลงอะไร ในช่วงสามหรือสี่วันข้างหน้า ให้สังเกตและจดบันทึกพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมหรือไม่เหมาะสมของลูกคุณ จัดลำดับความสำคัญของการแก้ไขปัญหาพฤติกรรม พฤติกรรมเบี่ยงเบนบางอย่างจำเป็นต้องได้รับการเอาใจใส่ในทันที เช่น ทัศนคติที่อาจทำร้ายลูกของคุณหรือคนอื่นๆ

การไม่ยอมนอนในเวลาที่เหมาะสม และการตอบสนองเชิงลบบ่อยๆ บางครอบครัวที่ลูกอยู่นอกเหนือการควบคุม ตั้งกฎมากมายเมื่อพวกเขาควรประเมินอีกครั้งว่าปัญหาหลักคืออะไร แล้วจึงมุ่งเน้นไปที่ปัญหาเหล่านั้น เขียนกฎของบ้านเกี่ยวกับพฤติกรรมเบี่ยงเบนที่สำคัญ ตัดสินใจว่าจะใช้การลงโทษแบบใดสำหรับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมแต่ละประเภท

พฤติกรรมทั้งหมดไม่ว่าจะดีหรือไม่ดี ส่วนใหญ่มาจากผลที่ตามมา กล่าวคือ หากเป็นไปในเชิงบวก เช่น รางวัลหรือความสุข ก็มีแนวโน้มสูงที่เด็กจะมีทำพฤติกรรมดังกล่าวซ้ำอีก ในทางกลับกัน หากสิ่งนี้เป็นลบ ก็มีโอกาสน้อยที่จะเกิดทัศนคติเช่นนั้นซ้ำอีก เด็กเล็กมักจะตอบสนองต่อสุนทรพจน์หรือการเตือนความจำได้ไม่ดีนัก

การกระทำสำคัญกว่าคำพูด และมีประสิทธิภาพมากที่สุดคือการเพิกเฉยต่อพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ชี้นำเด็กไปสู่พฤติกรรมที่เหมาะสมหรือให้เวลานอก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบการลงโทษ โปรดดูหัวข้อเทคนิคการสร้างวินัย ยุติการใช้การลงโทษทางร่างกายเป็นการชั่วคราว เด็กที่ควบคุมไม่ได้ส่วนใหญ่จะก้าวร้าวมากอยู่แล้ว

การลงโทษทางกายสอนพวกเขาว่าเป็นเรื่องปกติที่จะก้าวร้าว เช่น ตีหรือทำร้ายคนอื่นเพื่อแก้ปัญหา อย่าขึ้นเสียงกับลูก การตะโกนเป็นการสอนลูกของคุณให้ตะโกนตอบโต้ ดังนั้นด้วยทัศนคตินี้ คุณจึงอนุญาตให้ใช้การตะโกนระหว่างการโต้เถียง เนื่องจากเด็กจะตระหนักว่าด้วยการตะโกน เขาสามารถเป็นผู้ควบคุมสถานการณ์ได้

การขึ้นเสียงสูงมักจะเกินการควบคุมและทำให้สถานการณ์กลายเป็นการต่อสู้ ซึ่งฝ่ายหนึ่งแพ้และฝ่ายหนึ่งชนะ ในระยะยาวคุณจะได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นด้วยการใช้น้ำเสียงที่ไพเราะและการมีชั้นเชิง อย่าพาลูกไปในที่สาธารณะ จนกว่าพฤติกรรมของเขาจะอยู่ภายใต้การควบคุมที่บ้าน เด็กที่ประพฤติตัวไม่ดีมักควบคุมได้ยากในห้างสรรพสินค้าหรือซูเปอร์มาร์เก็ต

ฝากลูกไว้กับพี่เลี้ยงหรือคู่สมรสเมื่อจำเป็นต้องไปสถานที่เหล่านี้ ปล่อยให้ตัวเองอยู่ห่างจากลูกทุกวัน ขอให้คู่สมรสของคุณดูแล บุตรหลาน ของคุณ ในขณะที่คุณพักผ่อนสักระยะหนึ่ง หากเป็นไปไม่ได้ ให้จ้างพี่เลี้ยงเด็ก 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อดูแลลูกของคุณในขณะที่คุณไม่อยู่ นัดหมายกับคู่สมรสหรือเพื่อนของคุณ เพื่อออกไปเที่ยวกลางคืนทุกสัปดาห์

ให้การสนับสนุนในเชิงบวกแก่ลูกของคุณมากขึ้น เด็กตอบสนองเชิงบวกเมื่อพวกเขาได้รับการตีสอนจากคนที่รักพวกเขา และพยายามทำให้พวกเขาพอใจ เด็กทุกคนต้องการคำชม รอยยิ้ม และการกอดทุกวัน ให้ความสนใจกับลูกของคุณมากขึ้นเมื่อเขาไม่ต้องการความสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเขาประพฤติตัวดี พยายามแสดงให้เห็นเสมอว่าบางครั้งคุณสังเกตเห็นว่าเขาทำตัวดี

เพราะถ้าคุณได้รับความคิดเห็นเชิงลบมากกว่าความคิดเห็นเชิงบวก คุณอาจต้องฟื้นฟูสมดุลทางอารมณ์ให้กลับมาแข็งแรง สร้างกฎน้อยลง วิจารณ์เขาน้อยลง และให้คำชมและความรักกับเขามากขึ้น ผู้เชี่ยวชาญหลายคนรู้สึกว่า ต้องได้รับคำชมมากมายเพื่อให้เท่ากับคำวิจารณ์หนึ่งคำ

บุตรหลาน

การเลี้ยงดูไม่ได้ให้การสนับสนุนเชิงบวกเพียงพอ โดยเฉพาะการกอดและการสัมผัส อย่าถือเอาพฤติกรรมที่ดี สังเกตพฤติกรรมที่คุณชอบ จากนั้นชมเชยลูกของคุณ พูดว่าฉันชอบวิธีนี้ หรือฉันคิดว่ามันเจ๋งดี ขณะที่คุณพูดแบบนี้ให้เข้าไปใกล้ลูกมากขึ้น ยิ้มและแสดงความรัก ความรักและความเอาใจใส่ของผู้ปกครองเป็นรางวัลที่เด็กส่วนใหญ่ชื่นชอบ

การสนับสนุนเชิงบวกมีสองประเภท ทางสังคมและทางวัตถุ การเสริมแรงทางสังคมในเชิงบวก เช่น เอ่ยคำชม ควรใช้เมื่อลูกของคุณประพฤติตนในทางที่ต้องการ ยกย่องพฤติกรรมไม่ใช่บุคคล ตัวอย่าง เช่น การแบ่งปันของเล่น การมีมารยาทที่ดี การมีส่วนร่วมในการทำงานบ้าน การเล่นเป็นทีม การดูแลลูกอย่างดี การเลี้ยงสุนัข เล่นกีฬาเก่ง การทำความสะอาดห้อง หรือการอ่านหนังสือ

ลูกของคุณยังสามารถได้รับคำชม จากการพยายามใช้ห้องน้ำหรือพยายามทำอะไรยากๆ เช่น ต่อจิ๊กซอว์ พยายามจับลูกของคุณทำสิ่งที่ดี และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อเท็จจริงนี้ 3 ครั้งหรือมากกว่านั้นสำหรับคำวิจารณ์หรือการลงโทษแต่ละครั้งที่เด็กได้รับ การสนับสนุนสื่อเชิงบวกมักจะเป็นขนม คุกกี้ เงินหรือเวลาในการเล่นวิดีโอเกม

และควรใช้เป็นสิ่งจูงใจเพื่อเพิ่มความถี่ของพฤติกรรมที่มีความรับผิดชอบมากขึ้น อาจมีประโยชน์ในการเอาชนะการต่อต้านที่เด็กต้องละทิ้งพฤติกรรมบางอย่าง เช่น การฉี่รดที่นอน การสนับสนุนทางวัตถุเชิงบวกควรใช้เฉพาะในปัญหาพฤติกรรม และเฉพาะเมื่อการสนับสนุนทางสังคมไม่ได้ผล พวกเขาควรถูกแทนที่ด้วยการสนับสนุนทางสังคมโดยเร็วที่สุด

ขอความช่วยเหลือจากแพทย์หาก พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของบุตรหลานของคุณเป็นอันตราย พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของบุตรหลานของคุณมีมากมาย ลูกของคุณมีปัญหาพฤติกรรมที่โรงเรียนด้วย ลูกของคุณไม่มีจุดดีมากมาย ลูกของคุณดูซึมเศร้า ผู้ปกครองไม่เห็นด้วยกับการเริ่มโปรแกรมการฝึกวินัย คุณไม่ได้ละทิ้งการใช้การลงโทษทางร่างกาย พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมไม่ดีขึ้น หลังจากใช้หลักเกณฑ์เหล่านี้เป็นเวลาหนึ่งเดือน

บทความที่น่าสนใจ : น้ำแข็ง มวลกว่า 28 ล้านล้านตันละลาย และสามารถจมทั้งประเทศจีนได้

บทความล่าสุด